Pages

Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Giới thiệu về rượu vang pháp

Rượu vang là một thức uống có cồn làm từ nước nho lên men. Trồng nho để sản xuất ruou vang là một trong những hoạt động nông nghiệp quan trọng của thế giới, và là ngành công nghiệp chủ yếu của nhiều quốc gia sản xuất rượu vang. Rượu có thể là màu đỏ, trắng, hoặc hồng và có các loại rượu vang khô, trung bình, hoặc ngọt. Pháp là quốc gia dẫn đầu thế giới về chất lượng rượu vang cũng như lịch sử lâu đời về ngành sản xuất rượu vang. Một vùng nổi tiếng của Pháp là Bordeaux – là vùng trồng được loại nho quý tộc cho tới tận bây giờ với tên gọi Cabernet Sauvignon, cung cấp chủ yếu để sản xuất ra những dòng rượu vang có thương hiệu Lafite Rothschild-, Latour , Margaux, và Mouton Rothschild-trong huyện Médoc; Haut-Brion từ Graves; Cheval-Blanc và Ausone tại Saint Emilion; và Petrus Pomerol. Ngoài ra, Pháp còn có nhiều giống nho nổi tiếng thế giới như Cabernet Franc và Merlot. Một cái tên không kém phần nổi tiếng là Château d'Yquem - một loại rượu vang trắng ngon, được sản xuất tại Sauternes từ Sauvignon Blanc và Semillon nho. Ngoài ra, Pháp còn là nơi tập trung của nhiều nhà sản xuất rượu vang khác.


Champagne ở miền bắc nước Pháp là vùng đất sản xuất ra được những giọt  rượu vang lấp lánh nhất trên thế giới. Các dòng rượu vang sủi tăm được sản xuất trong Loire, Burgundy, và Savoie được cho là tốt nhất.
Người Pháp dùng rượu vang giống như một món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của họ. Và đây đã trở thành một nét đẹp văn hóa được truyền bá rất nhiều với bạn bè thế giới. Người Pháp luôn tự hào về lịch sử ngành công nghiệp sản xuất rượu vang của mình.
Phân loại rượu vang Pháp
Rượu vang pháp cũng được chia thành 3 loại vang chính:
-          Rượu vang đỏ: Được làm từ giống nho đỏ (đen). Mùi hương đặc trưng của vang đỏ là mùi anh đào, mùi nho khô, mùi dâu tây, mùi quả mâm xôi, mùi quả phúc bồn tử, mùi quả lý chua, …
-          Rượu vang trắng: Hầu hết được làm từ nho trắng, có một số loại được làm từ nước ép của thịt nho đỏ. Một số loại rượu trắng được làm từ nho đỏ. Champagne không làm từ nho trắng mà được trộn từ nho Pinot Noir và Pinot Meunier (giống nho đỏ có vỏ đen).
-          Rượu vang hồng: Là một loại rượu trung tính giữa rượu vang trắng và hồng. Trong quá trình sản xuất rượu vang đỏ, nếu bỏ hết vỏ nho ra đúng lúc sẽ có được màu hồng này. Màu sắc của rượu vang hồng rất đa dạng phụ thuộc vào thành phần phenolic có trong nho đặc biệt là sắc tố đỏ có trong vỏ nho và thời gian vỏ nho tiếp xúc với nước nho.
-          Ngoài ra, rượu vang Pháp còn có loại rượu Champagne và vang sủi tăm
Tất cả các loại rượu vang Pháp được phân loại theo thứ bậc rất chặt chẽ dựa trên các nguồn và sự kiểm soát của sản xuất. Sự phân loại này là một dấu hiệu cho thấy tiềm năng về chất lượng của rượu vang. Chất lượng thực tế có thể khác nhau rất quyết liệt rằng một loại rượu vang tốt của một phân loại thấp hơn là tốt hơn so với một số các loại rượu vang phân loại cao hơn (và ngược lại của khóa học).
Cấp bậc rượu vang Pháp
AOC - Appellation d'Origine Contrôlée: rượu được xếp loại AOC là lọai rượu có chất lượng cao nhất. AOC là nguồn gốc xuất xứ mang tiêu chuẩn của từng vùng riêng biệt. Mỗi vùng đều có tiêu chuẩn riêng cho loại rượu và được INAO – viện kiểm chứng nguồn gốc xuất xứ quốc gia của cộng hòa Pháp thành lập từ năm 1935. Đến năm 1947 chính thức kiểm soát rượu AOC. Loại rượu thuộc đẳng cấp này phải tuân thủ theo các điều kiện vô cùng khắt khe từ giống nho, mật độ canh tác, gốc nho, sản lượng tối đa cho phép sản xuất trên một héc-ta, lượng cồn tối thiểu cho phép, phương thức canh tác và trước khi đưa ra thị trường còn phải kiểm tra thêm một lần nữa bởi hội đồng thẩm định.
Cru Classé: Chỉ có một vài vùng được INAO công nhận rượu vang đạt đạt đẳng cấp Cru Classé như: Côte de Provence, Grave, Médoc, Saint-Emilion và Sauterne
VDQS ( Vin Délimité de Qualité Supérieure): Đứng thứ 2 về chất lượng sau AOC. VSQS cũng phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của từng vùng như về sản luợng và giống nho. Trên nhãn chai phía bên dưới góc trái thường có chữ VDQS và tên giống nho làm ra rượu đó.
VIN DE PAYS: Đứng thứ 3 về chất lượng. Nó là loại rượu có chất lượng cao hơn Vin de Table. Trên nhãn chai phải có tên vùng cụ thể nằm ở Pháp (Ví dụ: Vin de Pays D’Oc từ vùng Languedoc-Roussillon hoặc Vin de Pays de Côtes de Gascogne từ vùng Gascony). Các qui định kiểm soát về chất lượng của Vin de Pays ít khắt khe hơn các loại rượu thuộc AOC. Trên nhãn chai phải thể hiện tên một loại nho hoặc nhiều loại nho trộn với nhau sản xuất ra rượu đó. Vùng sản xuất rượu Vin de Pay có thể là rất lớn hoặc có thể rất nhỏ.
VIN DE TABLE: Ở Pháp, rượu Vin de Table là loại rượu uống hàng ngày, có mặt ở khắp mọi nơi: từ những nhà hàng bình dân cho đến những siêu thị lớn, chất lượng từ trung bình đến ngon. Chưa hẳn giá rẻ đã là chất lượng dở. Rượu Vin de Table được trộn từ nhiều nguồn rượu khác nhau. Trên nhãn chai Vin de Table chỉ thể hiện độ cồn. Phần lớn rượu Vin de Table dễ uống, êm và hơi ngọt. 
Sử dụng rượu vang Pháp
Rượu vang đỏ nên được sử dụng ở nhiệt độ phòng, 18-22 độ C (65-72 độ F). Rượu vang trắng và hồng nên được ở nhiệt độ tủ lạnh, 6-10 độ C (43-50 độ F). Chỉ có rượu vang đã ném một trầm tích trong các chai, chẳng hạn như cổng vintage, đỏ Bordeaux, Burgundy và đỏ, cần được chiết trước khi uống.
 Bảo quản rượu vang Pháp
Rượu vang Pháp cần được bảo quản trong điều kiện không nên có sự biến động lớn về nhiệt độ: 13-16 độ C (55-60 độ F) cho rượu vang đỏ, 10-13 độ C (50-55 độ F) cho rượu vang trắng. Độ ẩm nên là 70 đến 80 phần trăm.
Tìm kiếm mục hay ủng hộ blog
- ao bong da
- áo bóng đá
ao bong da ha noi
- áo bóng đá hà nội
- áo bóng đá giá rẻ
- ao bong da gia re
- bán buôn áo bóng đá
- ban buon ao bong da
- áo bóng đá giá rẻ hà nội
- áo bóng đá giá rẻ tại hà nội
- áo bóng đá rẻ nhất hà nội
- áo bóng đá tại hà nội
- bán áo bóng đá tại hà nội



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
 
Lên đầu trang